HỆ QUẢN TRỊ NỘI DUNG MÃ NGUỒN MỞ JOOMLA

- Joomla là một hệ quản trị nội dung mã nguồn mở, được viết bằng ngôn ngữ PHP và kết nối tới cơ sở dữ liệu MySQL, cho phép người sử dụng có thể dễ dàng xuất bản nội dung của họ lên Internet hoặc Intranet.
- Hệ quản trị nội dung Joomla là sản phẩm anh em với hệ quản trị nội dung Mambo giữa tập đoàn Miro của Úc (hãng đang nắm giữ Mambo với phần đông những nhà phát triển nồng cốt.
- Hệ quản trị nội dung Joomla là mã nguồn mở chính thức tuyên bố việc sử dụng chúng là hoàn toàn miễn phí cho tất cả mọi người trên thế giới.
- Joomla có những đặt tính cơ bản là: bộ đệm trang (page cachinh) để tăng tốc độ hiển thị, lập chỉ mục (indexing), đọc tin RSS (RSS feeds), trang dùng để in (print page),bản tin nhanh (hot news), nhật ký (blog), diễn đàn (forum), bình chọn (pool), lịch biểu (calendar), tìm kiếm (search) trong Web site và hỗ trợ đa ngôn ngữ.
- Với hệ quản trị nội dung Joomla có sẵn những mẫu dạng tổng quát, bạn có thể dễ dàng cài đặt,quản lý, điều hành và xây dựng Web site với độ tin cậy cao.
- Do đó, Joomla được mệnh danh là gói ứng dụng có thể cài đặt khà dễ dàng và nhanh chóng đối với những lập trình viên nghiệp dư hay người không chuyên Công nghệ Thông tin.
- Joomla hướng đến một cộng đồng người sử dụng và phát triển rất lớn tăng trưởng không ngừng theo thời gian ( đến nay đã xắp xỉ trên 40.000 người trên toàn thế giới) các thành viên và các lập trình viên rất nhiệt tình và sẵn sàng tư vấn, chia sẻ, giúp đỡ khi người sử dụng gặp khó khăn
- Sau khi cài đặt Joomla và chạy thử, người sử dụng có thể thêm, chỉnh sữa, cập nhật nội dung, hình ảnh và quản lí dữ liệu của tổ chức hay công ty tùy theo mục đích của mình.
- Ngoài ra Joomla còn cung cấp giao diện Web trực quan, nên nó dễ dàng để thêm một nội dung mới hay một danh mục mới. chẳng hạn như : quản lí các phòng ban, danh mục nghề nghiệp, ảnh các sản phẩm...và tạo không giới hạn số phần, mục, chuyên mục cũng như các nội dung của Web site.
Là thành phần chính của trang Web, nó quyết định đến chức năng, hình thức, nội dung chính của trang Web. Component có thể có thêm Mod để hỗ trợ cho việc hiển thị các chức năng và nội dung của component. Component có thể được cài đặt thêm vào Web Site.
Thông thường sau khi cài đặt joomla! có sẵn các component: Banners(quản lý các bảng quảng cáo), Contacts (quản lý việc liên hệ giữa người dùng với ban quản trị Website), Search (quản lý việc tìm kiếm), News Feeds (quản lý các tin tức), Polls (quản lý việc bình chọn, ý kiến của người dùng), Web Links (quản lý các liên kết ngoài Website) và các Com quản lý nội dung của trang Web. Ngoài ra để xây dựng các ứng dụng chạy trên nền joomla người ta sẽ xây dựng theo dạng Component:
Ví dụ:
- Chương trình quản lý học viên.
- Chương trình đặt phòng khách sạn.
- Chương trình quản lý nhân sự(cơ bản).
Module là một trong ba thành phần mở rộng chính của joomla! Đó là một đoạn mã nhỏ thường được dùng để truy vấn các thông tin từ cơ sở dữ liệu và hiển thị các kết quả tìm được. Nó có thể được nạp vào một vị trí bất kỳ trên template (vị trí left, right, top, bottom… hoặc vị trí do người dùng định nghĩa) có thể hiện trên tất cả các trang của Website hay một số trang được ấn định. Khả năng tương tác giữa người sử dụng và hệ thống qua module là hạn chế (chúng ta thường chỉ nhận thông tin trả về).
Module có tên bắt đầu bằng mod_
Chúng ta có các module thông dụng (là những module mặc định trong joomla, những module khác khi cần chúng ta sẽ cài đặt thêm):
- Lastest News (mod_latestnews): Module hiển thị các tin mới nhất.
- Popular News (mod_mostreads): Module hiển thị các bài được quan tâm nhiều nhất.
- Related Items (mod_related_items): Module hiển thị các bài viết liên quan.
- Random Image (mod_randon_image): Module hiển thị các ảnh ngẫu nhiên.
- Search Module (mod_search): Module công cụ tìm kiếm.
- Login Module (mod_login): Module hiển thị form dăng nhập hệ thống.
- Stats Module (mod_stats): Module hiển thị các thông tin thống kê về hệ thống.
- Menu Module (mod_mainmenu): Module hiển thị các menu của website.
- Banners Module (mod_banners): Module hiển thị các banner quảng cáo.
- Module Wrapper (mod_wrapper): Module nhúng thông tin từ website khác vào joomla (lấy kết quả xổ số, tỉ giá ngoại tệ, chứng khoán, v.v…)
Là các chức năng được bổ sung thêm cho Component, các plug-in này sẽ can thiệp, bổ sung vào nội dung của trang Web trước hoặc sau khi nó được hiển thị. Plug-in có thể được cài đặt thêm vào Website.
Là giao diện, khuôn dạng, kiểu mẫu, hình thức được thiết kế để trình bày nội dung của trang Web và có các vị trí định sẵn để tích hợp các bộ phận, thành phần của trang Web. Joomla! cho phép cài đặt và thay đổi Temp cho Website hay cho từng trang Web khác nhau một cách dễ dàng.
Đây là ba khái niệm quan trọng nhất trong việc tổ chức và xây dựng một Website bằng joomla:
v Section: Là cấp quản lý nội dung lớn nhất, chứa các Category. Có thể tạo nhiều Section và mỗi Section có thể chứa nhiều Category.
v Category: Là cấp quản lý nội dung nhỏ hơn Section và phải thuộc vào một Section nào đó, mỗi Category có nhiều Content Item (Article: bản tin).
v Article: Là phần nội dung bản tin, chứa các văn bản và hình ảnh được hiển thị trên trang Web. Cấu trúc mỗi bản tin gồm có những thông tin sau:
+ Tiêu đề bản tin (title)
+ Bản tin thuộc Section nào (nhóm tin nào: Công nghệ thông tin, Tin tổng hợp, v.v…)
+ Bản tin thuộc Category nào (chủ đề nào: Phần cứng, Phần mềm, Kinh tế, Văn hóa, Xã hội, v.v…)
+ Giới thiệu tóm tắt bản tin (Intro text)
+ Nội dung chính (Main text)
+ Hình ảnh bản tin (có thể không có hoặc có nhiều hình)
Lưu ý: Nếu sử dụng ngôn ngữ tiếng việt cho joomla thì chúng ta lưu giữ các từ ngữ sau:
- Section: nhóm tin hoặc chủ đề
- Category: chủ đề con
- Artitle: bài viết
Menu là một sự chỉ định liên kết nhanh đến một chức năng khác do người sử dụng xây dựng, có thể liên kết đến một Section, Category, Artitle, v.v…
Các menu được joomla quản lý theo mã số ID nên có thể thay đổi tên và vị trí mà không ảnh hưởng đến nội dung, địa chỉ liên kết của chúng. Tất cả các thành phần, nội dung… trong joomla! đều có thể cho phép hiển thị hay không hiển thị (sử dụng hay không sử dụng) thông qua chức năng Published (kích hoạt) hay Unpublish (không kích hoạt).
- Quan hệ 1: bảng jos_sections quan hệ một nhiều với bảng jos_categoriles.
bảng jos_sections chứa các thông tin của một nhóm tin (section manage) như ID của nhóm tin, tiêu đề của nhóm tin, ảnh minh họa của một nhóm tin……. Còn bảng jos_categoriles chứa tấc cả các thông tin thông tin về một chủ đề (category manage) cũng lưu trữ ID,tiêu đề và các mục khác của một chủ đề. bảng jos_sections quan hệ một nhiều với jos_categoriles có ý nghĩa một nhóm tin có thể có chứa nhiều chủ đề khác nhau. Nói cách khác là nhóm tin (section manage) là cha của chủ đề (category manage).
Mô tả :
Nhóm tin 1
Chủ đề 1
Chủ đề 2
Nhóm tin 2
Chủ đề 3
Chủ đề 4
- Quan hệ 2 : bảng jos_categoriles quan hệ một nhiều với bảng Jos_content.
Như đã nói như trên bảng jos_categoriles chứa thông tin các chũ đề. Khi chúng ta đua một bài viết vào JOOMLA sẽ quy định ID của bài viết, tựa bài viết người đang, ngày đang, và bài viết thuộc loại nào, thuộc chủ đề nào. Tấc cả các thông tinh ấy sẽ được lưu trữ trong Bảng Jos_content. Quan hệ này có ý nghĩa là một chủ đề có thể chứa nhiều bài viết.
Mô tả :
Chủ đề 1
Bài viết 1
Bài viết 2
Chủ đề 2
Bài viết 3
Bài viết 4
Ghi chú : Quan hệ chung giữa 3 bảng jos_sections, jos_categoriles, Jos_content
- Quan hệ 3: bảng jos_sections quan hệ một nhiều với bảng bảng Jos_content
Ý nghĩa quan hệ này mỗi một nhóm tin thì sẽ có những bài viết riêng của nó
- Quan hệ 4: bảng Jos_content quan hệ một một với bảng jos_content _fontpage.
Trong các bài viết trong cơ sỡ dữ liệu của JOOMLA chúng ta sẽ chọn những bài viết, một tin tức mới nhất để đưa lên trang chủ để khi truy cập wed, thì những thông tin đó hiện lên đầu tiên. Những lựa chọn đó được JOOMLA đưa vào bảng jos_content_fontpage. Chon nên chúng sẽ quan hệ một một với nhau thông qua trường Ordering.
- Quan hệ 5 : Bảng jos_users quan hệ một nhiều với bảng jos_messages_cfg
Khi chúng ta thực hiện việc đăng ký làm thành viên, thì hệ thống yêu cầu khai báo các thông tin như tên, tên người dùng, mật khẩu, địa chi Email. Tấc cả các thông tin trên sẽ được lưu trong bảng jos_users, bảng jos_users lưu tấc cả các thông tin của tấc cả người dùng khi đăng nhập vào hệ thống. Trong JOOMLA khi bạn là thành viên thì có thể viết những tin nhắn (messages), các góp ý cho trang wed. các phần đó sẽ được JOOMLA đưa vào bảng jos_messages_cfg. Ý nghĩa quan hệ này một người dùng có thể viết được nhiều tin nhắn (messages).
- Quan hệ 6 : bảng jos_users quan hệ một nhiều với bảng jos_contact_details
Ở đây bảng jos_contact_details chứa thông tin của một người dùng như số điện thoại hay mã, quốc gia, trang wedpage riêng của một người dùng vv. Đây là một những thông tin chứa chi tiết cũa một người dùng. Ý nghĩa quan hệ này một người dùng có nhiều thọng tin cá nhân khác nhau.
- Quan hệ 7 : bảng jos_categoriles quan hệ một nhiều với bảng jos_contact_details
Ý nghĩa quan hệ khi một người dùng gởi một bài viết thì JOOMLA sẽ xác định bài viết đó thuộc vào chủ đề nào trong các chủ đề của trang wed chính.
- Quan hệ 8: bảng jos_templates_menu quan hệ một nhiều với jos_mennu.
Ý nghĩa quan hệ này là mổi menu trong một template sẽ có những quy định về vị trí, tiêu đề, kiểu, của các menu khác nhau. ứng với một template sẽ có các menu tương ứng với nó.
- Quan hệ 9: bảng jos_menu quan hệ một nhiều với bảng jos_components.
Ý nghĩa quan hệ này một menu chúng ta sẽ quy định nó thuộc loại nào. Khi cho menu này thì nhũng thành phần nào sẽ được thể hiện bên trong .
v Cơ chế phân quyền người dùng :
- có thể chia ra làm 2 nhóm:
§ nhóm : public Frontend
o Regsteired : là quyền người dùng có chức năng đăng nhập và nhưng tác giả còn còn có quyền viết bài và đăng bài và chỉnh sửa thông tin cá nhân.
o tác giả : cũng như Registered Submit a Web Link(Gửi một Liên kết Web).
o trình soạn thảo : cũng như tác giả nhưng quyền trình soạn thảo có chức năng cao hơn quyền tác giả.
o publisher: cũng như tác giả nhưng quyền publisher có chức năng cao hơn quyền tác giả và trình soạn thảo.
§ nhóm : public backend
o Manager : đây là quyền admin và có chức năng như sao:
o Administrator : đây là quyền admin và có thể cấp quyền từ bằng nó cho đến nhỏ hơn và có quyền xóa các quyền nhỏ hơn nó .đây là quyền lớn hơn quyền manager và có chức năng như sao:
o Super administrator : đây là quyền admin lớn nhất trong các admin được cấp.nó có thể cấp các quyền từ bằng nó cho đến nhỏ hơn và có quyền xóa các quyền nhỏ hơn nó và có các chức năng sao:
Joomla hiện có rất nhiều thành phần mở rộng - extension (gồm các  component, module, mambot/plugin, template, language, tool) với đủ thể loại như:
Hệ thống quản lý tài liệu và cung cấp dịch vụ Download. Với component này bạn có thể dễ dàng upload và quản lý các tài liệu.
Link: download tại địa chỉ http://joomlacode.org/gf/project/docman/frs/
Hệ thống quản lý tài liệu và cung cấp dịch vụ Download tương tự như DocMan và cũng được dùng ở nhiều site.
Link: download tại địa chỉ http://www.remository.com/rem/Remository/Download/Mambo-Software/ReMOSitory-components/Remository-3.26/
Bộ soạn thảo hiện đại với nhiều plugin sử dụng công nghệ AJAX cho phép chèn/upload hình ảnh, chèn link từ DocMan... rất hay và chuyên nghiệp.
Link: download tại địa chỉ http://joomlacode.org/gf/project/joomlafck/frs/
Phát triển dựa trên Bộ soạn thảo nổi tiếng FCK Editor đã được sử dụng trên nhiều hệ thống (không riêng gì Joomla).
Link: download tại địa chỉ http://joomlacode.org/gf/project/joomlafck/frs/
Quản lý, CHMOD, chỉnh sửa... thư mục, file trên HOST xuất sắc, đặc biệt là phiên bản mới nhất có ứng dụng AJAX kết hợp với giao diện phong cách Windows Vista.
Link: download tại địa chỉ http://joomlacode.org/gf/project/joomlaxplorer/
Tạo các đường link thân thiện giúp tối ưu cho các máy tìm kiếm (Google, Yahoo, MSN...)
Link: download tại địa chỉ http://www.artio.cz/en/downloads/joomla-extensions/
Giải pháp quản lý sản phẩm và bán hàng rất tốt. Dễ cài đặt, cấu hình và kèm nhiều module hữu ích. Hỗ trợ tốt thông qua forum.
Link: download tại địa chỉ http://virtuemart.net/index.php?option=com_docman&task=cat_view&gid=101&Itemid=66
Tạo trang tin tức chuyên nghiệp. Một sản phẩm của người Việt Nam.
Link: download tại địa chỉ http://www.joomfish.net/content/blogsection/4/25
Tạo site đa ngôn ngữ.
Link: download tại địa chỉ http://www.joomfish.net/content/blogsection/4/25
Giúp khách viếng thăm có thể dễ dàng tìm thấy thứ mà họ cần trên Website. Joomap sẽ tạo Sitemap dựa trên các link xuất hiện trong các menu. Ngoài ra Joomap còn có thể tạo thêm cả Google Sitemap giúp Google dễ dàng lập chỉ mục cho Website của bạn.
Link: download tại địa chỉ http://www.koder.de/joomap.html

0 nhận xét:

Đăng nhận xét