Tạo diễn đàn bằng mã nguồn MyBB

Với một lượng kiến thức không nhiều về lập trình web, việc tự mình thiết kế một diễn đàn chuyên nghiệp bằng ngôn ngữ lập trình php luôn là một ước mơ khó thực hiện của rất nhiều bạn. Hiện nay, việc tìm một dịch vụ tạo diễn đàn trực tuyến có hỗ trợ ngôn ngữ lập trình là khá dễ dàng nhưng dù sao nó vẫn là mẫu diễn đàn của người khác, không do mình tạo nên, thậm chí đóng cửa bất cứ lúc nào.
 
Do đó, phương án tối ưu nhất là tìm đến các gói mã nguồn tạo diễn đàn, trong đó một đại diện tiêu biểu là MyBB. MyBB (viết tắt của My Bulletin Board) là một phần mềm tạo diễn đàn với mã nguồn mở, miễn phí và đang được sử dụng rộng rãi hiện nay. Bởi lẻ, dung lượng cài đặt nhỏ gọn làm ít tốn tài nguyên máy chủ, hiệu suất hoạt động ổn định, luôn được sự hỗ trợ và đóng góp kịp thời từ người sử dụng, tính năng Merge System giúp chuyển đổi tự động từ các mã nguồn khác,…

Loạt bài này sẽ trình bày đến các bạn theo phong cách “dễ đọc – dễ học – dễ vọc”. Tin chắc rằng sau khi tham khảo tài liệu này thì bạn sẽ có ngay một diễn đàn chuyên nghiệp để giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm với mọi người.
I. TẠO LOCALHOST BẰNG APPSERV
          1. Tải phần mềm Appserv 2.5.10
Trước khi cài đặt trên máy chủ (ở phạm vi nhỏ hơn là hosting) thì bạn hãy cài đặt MyBB trên máy tính của mình bằng cách sử dụng phần mềm Appserv giả lập máy chủ. Đây là một phần mềm mô phỏng máy chủ như Apache, PHP, MySQL,…, bạn truy cập vào trang chủ để tải phiên bản miễn phí của phần mềm này. Hiện tại, trang chủ www.appservnetwork.com cung cấp phiên bản Appserv 2.5.10 với dung lượng 16,4MB.

Trong cửa sổ trang web, bạn nhấn vào đường dẫn cạnh chữ Sourceforge.net rồi chờ chương trình tăng tốc tải tập tin hiện ra. Ở cửa sổ Download File info, bạn nhấn vào nút Browse (biểu tượng …) để duyệt đến thư mục cần chứa tập tin, rồi nhấn Start Download.

Nếu không có trình tăng tốc download hoặc chế độ tự động bắt link không được hoạt động thì trong cửa sổ web, bạn nhấn vào liên kết direct link để tải tập tin về bằng trình tải tập tin của Windows.

2. Cài đặt Appserv
Khi tải xong, bạn vào thư mục chứa tập tin Appserv-win32-2.5.10 rồi nhấn đôi chuột vào nó để tiến hành cài đặt. Cửa sổ Appserv 2.5.10 Setup hiện ra, bạn nhấn Next và đọc qua một số điều khoản của chương trình, rồi nhấn I agree.
Tiếp theo, bạn có thể chọn thư mục cài đặt của Appserv tại khung Destination Folder bằng cách nhấn nút Browse hoặc có thể để mặc định là C:\AppServ (với C:\ là ổ chứa hệ điều hành). Khi xong, bạn nhấn Next.

Tới bước cài đặt các thành phần Apache HTTP Server, MySQL Database, PHP Hypertext Preprocessor, phpMyAdmin, bạn để mặc định rồi tiếp tục nhấn Next.
Ở bước Apache HTTP Server Information, bạn điền vào ô Server Namelocalhost, nhập một địa chỉ thư điện tử tùy ý vào ô Adminstrator’s Email Address và để mặc định số 80 tại ô Apache HTTP Port, nhấn Next.

Tại bước MySQL Server Configuration, bạn nhập mật khẩu quản trị máy chủ MySQL vào hai ô Enter root passwordRe-enter root password, nhấn nút Install.

Công việc còn lại là bạn chờ máy tính làm việc, khi xong nhấn Finish để kết thúc quá trình cài đặt Appserv.

Bây giờ, bạn mở trình duyệt Internet Explorer (IE) để bắt tay vào việc khám phá máy chủ giả lập này. Nội dung hiển thị trên trình duyệt được truy xuất tại thư mục cài đặt ban đầu (C:\Appserv). Thư mục con C:\AppServ\www là nơi lưu trữ các dữ liệu liên quan đến diễn đàn cần tạo.
Lưu ý, theo thử nghiệm việc cài đặt Appserv 2.5.10 trên Windows VistaWindows 7 vẫn thành công, hoạt động cũng tương đối ổn định. Tuy nhiên, sau khi nhấn đôi chuột vào tập tin cài đặt, bạn nhấn Yes ở hộp thoại User Account Control.  Đồng thời, trong quá trình cài đặt sẽ gặp phải thông báo bảo mật của Windows yêu cầu bạn cho phép tiến trình của Appserv được diễn ra bình thường, nếu không các tính năng của nó sẽ bị vô hiệu hóa. Để cho phép, bạn nhấn Allow access.
3. Tạo cở sở dữ liệu
Bạn nhập vào thanh Address của trình duyệt IE địa chỉ http://localhost/phpmyadmin, rồi hộp thoại Connect to localhost điền vào hai ô Username giá trị root, Password là mật khẩu lúc cài đặt Appserv, có thể đánh dấu vào ô Remember my password để chương trình ghi nhớ cho lần đăng nhập sau.
Trong cửa sổ hiện ra, bạn nhập tên cơ sở dữ liệu vào ô bên dưới dòng chữ Create new database (ví dụ nhập forummybb), nhấn nút Create. Lưu ý, bạn cần ghi nhớ tên cơ sở dữ liệu đã tạo để khai báo trong quá trình cài đặt MyBB.
MyBB (viết tắt của My Bulletin Board) là một phần mềm tạo diễn đàn với mã nguồn mở, miễn phí và đang được sử dụng rộng rãi hiện nay. Gói mã nguồn mở được cung cấp hoàn toàn miễn phí tại trang chủ www.mybb.com, tính đến thời điểm viết chuyên đề này MyBB có phiên bản 1.6 với dung lượng nén 1,78MB.
II. CÀI ĐẶT MyBB
          1. Tải mã nguồn MyBB
Gói mã nguồn mở được cung cấp hoàn toàn miễn phí tại trang chủ www.mybb.com, tính đến thời điểm viết chuyên đề này MyBB có phiên bản 1.6 với dung lượng nén 1,78MB. Để tải gói mã nguồn, bạn nhấn vào liên kết Download Now > rồi nhấn tiếp Download Now MyBB 1.6.

Tại trang chủ, bạn còn được tìm hiểu thêm nhiều thông tin khác và có thể tải về giao diện mới (Themes) hoặc các tính năng tích hợp (Mods&Plugins)
            2. Cài đặt MyBB
            Ngay sau khi tải về, bạn bấm chuột phải vào tập tin mybb_1600.zip chọn Extract Here. Khi đó, trong thư mục sẽ xuất hiện hai thư mục con Upload Documentation, bạn hãy đổi tên thư mục Upload thành diendan (có thể thành các tên khác cũng được nhưng phải thống nhất cho cả quá trình cài đặt) và sao chép, dán nó vào thư mục www của Appserv.

Bạn khởi động IE rồi nhập vào đường dẫn localhost/diendan/install/index.php, nhấn Enter. Quá trình cài đặt MyBB sẽ trải qua 11 bước, bạn nhấn nút Next ở bước đầu tiên, rồi xem qua một số quy định sử dụng mã nguồn ở bước hai, nhấn Next. Kế đến:
-Bước Requirements Check (bước 3): MyBB sẽ kiểm tra các yêu cầu các thông số như: tập tin config.php có thể ghi vào không (Configuration File Writable), thư mục Cache, File Uploads, Avatar Uploads có thể ghi không (Cache-File Uploads-Avatar Uploads Directory Writable), …nhấn Next.

-Bước Database Configuration: Đây là bước quan trọng, cần phải điền đầy đủ và chính xác các thông tin. Gồm có: Database Engine (loại cơ sở dữ liệu nên dùng MySQL Improved), Database Server Hostname (mặc định là localhost), Database Username (nhập vào root), Database Password (mật khẩu), Database Name (tên cơ sở dữ liệu, như đã tạo là forummybb), Table Prefix (tiền tố đứng trước mỗi bảng trong cơ sở dữ liệu), Table Encoding (giữ mặc định). Khi xong nhấn Next để chuyển sang bước kế tiếp.

-Bước Table Creation sẽ kết nối và tạo bảng cơ sở dữ liệu, nhấn Next.
-Bước Data Insertion thông báo việc tạo bảng, đưa dữ liệu cơ bản vào cơ sở dữ liệu thành công, nhấn Next để tiếp tục.

-Bước Administrator User:  Bạn điền các thông tin về người quản trị diễn đàn Username (tên tài khoản), Password (mật khẩu quản trị), Retype Password (nhập lại mật khẩu), Email Address (địa chỉ thư điện tử). Lưu ý, để bảo mật tài khoản quản trị tránh sử dụng các từ Administrator hoặc Admin.

-Bước Finish Setup: Đây là bước cuối cùng của quá trình cài đặt, bạn sẽ thấy thông báo Your copy of MyBB has successfully been installed and configured correctly cho biết đã cài đặt thành công. Bây giờ, bạn có thể nhấn vào liên kết MyBB để truy cập ngay vào diễn đàn hoặc nhấn vào liên kết Admin Control Panel để vào trang quản  trị diễn đàn.

Lưu ý, kể từ bước 3, việc cài đặt trên hosting sẽ có một số khác biệt trên localhost, sẽ được giới thiệu ở các phần tiếp theo.

Bài tiếp theo:
Tạo diễn đàn bằng mã nguồn MyBB: Phần 2- Quản lý diễn đàn
Sau khi đã cài đặt xong diễn đàn trên Localhost, bạn hãy bắt tay vào việc thiết lập những tính năng cơ bản, đầu tiên của diễn đàn. Phần 3 - Quản lý diễn đàn được chia làm các phần nhỏ 3a, 3b,... giúp dễ theo dõi và thực hiện.
III. QUẢN LÝ DIỄN ĐÀN
          Khi cài đặt xong, bạn đã có một diễn đàn tại địa chỉ http://localhost/diendan và việc cần làm là phải thiết kế lại theo phong cách của mình. Để truy cập vào tài khoản quản trị, bạn truy cập vào http://localhost/diendan/admin/index.php rồi nhập vào Username (tên đăng nhập) và Password (mật khẩu).

Ngoài ra còn có cách đăng nhập khác là bạn truy cập vào diễn đàn, nhấn liên kết Login bên dưới biểu tượng MyBB > nhập vào tài khoản quản trị > nhấn nút Login. Ở trang hiện ra, bạn nhấn vào liên kết Admin CP, rồi nhập lại tài khoản quản trị một lần nữa (gồm có tên đăng nhập và mật khẩu).


Giao diện trang quản lý khá thân thiện và đơn giản gồm có các menu ngang Home (trang chủ của Admin CP), Configuration (các tính năng thay đổi thiết lập diễn đàn), Forums & Posts (quản lý chuyên mục và bài viết), Users & Groups (quản lý thành viên và nhóm người dùng), Templates & Style (quản lý giao diện), Tools & Maintenance (nhóm các công cụ khác).

Bây giờ, chúng ta có thể bắt tay vào khám phá những tính năng quản lý diễn dàn của MyBB.
1. Quản lý chuyên mục và bài viết
            Vấn đề được xem là quan trọng bậc nhất của diễn đàn có tính chất quyết định đến số lượng khách truy cập, đó chính là nội dung. Do đó, bạn cần xây dựng các chuyên mục và sắp xếp chúng sao cho phù hợp, tiện lợi nhất cho người xem, là rất cần thiết. Với tính năng Forums & Posts, bạn sẽ dễ dàng quản lý tất cả các chuyên mục, chuyên mục con và bài viết trên diễn đàn một cách hiệu quả nhất.
            Để thực hiện, bạn nhấn vào menu Forums & Posts rồi nhấn nút Options (phía sau chữ My Caterogy) > chọn Edit Forum  để thay đổi.

Ở trang mới hiện ra, bạn đổi lại tiêu đề của nhóm chuyên mục này tại ô Title (chẳng hạn đổi My Category thành Về chúng tôi), nhập vài lời chú thích ngắn tại khung Description, các thông tin còn lại giữ nguyên, rồi nhấn nút Save Forum ở cuối trang. Khi xong, bạn cũng thực hiện tương tự đối với chuyên mục My Forum.

1.1. Tạo nhóm chuyên mục mới
            Ngoài nhóm chuyên mục Về chúng tôi, bạn có thể thêm nhiều nhóm chuyên mục khác, bằng cách nhấn vào thẻ Add New Forum (cạnh thẻ Forum Management). Trong khung Add New Forum, bạn chọn Category ở mục Create to, nhập tiêu đề tại ô Title, chú thích ngắn tại Description, Parent Forum (vì tạo nhóm chuyên mục nên giữ nguyên giá trị None), Display Order (thứ tự hiển thị, nhập số 2).

 Về các thiết lập phân quyền bên dưới cứ giữ nguyên, vì nhóm chuyên mục không cần thiết lắm. Khi xong, bạn nhấn Save Forum.
1.2.Tạo chuyên mục và chuyên mục con
            Sau khi đã tạo nhóm chuyên mục, bạn cần tạo ra các chuyên mục thuộc mỗi nhóm. Bạn cũng nhấn Add New Forum để tạo chuyên mục nhưng chọn Forum ở mục Create to và chọn nhóm chuyên mục chứa nó tại trường Parent Forum.
            Kế đến, bạn cần phân quyền hoạt động của chuyên mục cho các nhóm đối tượng truy cập vào diễn đàn Guest (khách), Registered (thành viên), Super Moderators (điều hành viên chính), Administrator (quản trị viên), Awaiting Activation (thành viên đang chờ kích hoạt), Moderators (điều hành viên), Banned (đối tượng bị cấm), xong nhấn Save Forum.

Ngoài ra, bạn nhấn vào liên kết Show Additional Options để thêm vào những thiết lập khác. Trong số đó có một thiết lập đáng quan tâm như Forum Password (mật khẩu truy cập vào chuyên mục, các nhóm thành viên cũng phải có mật khẩu này mới vào được), Forum is Active (nếu không chọn thì người dùng sẽ không xem được chuyên mục), Forum is Open (nến không chọn thì người dùng không thể đăng bài), Moderation Options (thiết lập kiểm duyệt nội dung mới).

Riêng đối với mục Forum Rules sẽ giúp bạn đưa ra nội quy sử dụng diễn đàn để các thành viên biết và thực hiện. Bạn chọn các hình thức hiển thị nội quy ở trường Display Method: Don’t display rules for this forum (không hiển thi nội quy tại chuyên mục này), Display rules for this forum on the thread listing (hiển thị nội quy trong danh sách chủ đề), Display a link to the rules for this forum (hiển thị tiêu đề liên kết đến nội quy chuyên mục). Bạn nhập tiêu đề vào ô Title, nôi quy chuyên mục vào khung Rules.

Việc tạo các chuyên mục con cũng thực hiện tương tự, bạn chỉ cần chọn chuyên mục chứa nó ở trường Parent Forum.
1.3. Quản lý bài viết, tập tin đính kèm
         Khi thiết lập Moderation Options được kích hoạt thì các thành viên đăng bài đều phải chịu sự kiểm duyệt của quản trị viên hay điều hành viên chính. Danh sách các chủ đề mới được hiển thị tại mục Moderation Queue, cửa sổ bên phải gồm có ba thẻ quản lý Threads (chủ đề chờ duyệt), Posts (bài viết chờ duyệt) và Attachments (các tập tin đính kèm chờ duyệt).

Trong khung Threads Awaiting Moderation, bạn sẽ được cung cấp các cột thông tin Subject (chủ đề), Author (tác giả), Posted (thời gian đăng bài). Ở mỗi chủ đề chờ duyệt sẽ có ba lựa chọn: Ingore (để lúc khác kiểm duyệt), Delete (xóa chủ đề), Approve (cho phép đăng chủ đề), xong nhấn Perform Actions để thực hiện tiến trình. Ngoài ra, nếu bạn một xử lý tất cả các chủ đề cùng lúc thì có thể nhấn Mark all as ingored (hoặc Mark all as delection hoặc Mark all as approved).

Còn đối với các tập tin đính kèm, bạn chuyển sang thẻ Attachments rồi cũng thực hiện các thao tác tương tự. Lưu ý, việc cho phép đăng một chủ đề sẽ không liên quan đến tập tin đính kèm của chủ đề đó, tức là tập tin đính kèm vẫn còn nằm trong danh sách chờ duyệt.


Xem tiếp Tạo diễn đàn bằng mã nguồn MyBB: Phần 3b- Quản lý giao diện diễn đàn
Một yếu tố khác dẫn đến sự thành công của một diễn đàn là có giao diện đẹp, thân thiện và bắt mắt. MyBB cung cấp cho người dùng nhóm tính năng Templates & Style giúp dễ dàng quản lý và thay đổi giao diện. Đồng thời, tại đây còn cung cấp một thư viện nhiều mẫu giao diện đẹp, đang được nhiều thành viên của MyBB sử dụng...
2. Quản lý giao diện
         Một yếu tố khác dẫn đến sự thành công của một diễn đàn là có giao diện đẹp, thân thiện và bắt mắt. MyBB cung cấp cho người dùng nhóm tính năng Templates & Style giúp dễ dàng quản lý và thay đổi giao diện. Đồng thời, tại đây còn cung cấp một thư viện nhiều mẫu giao diện đẹp, đang được nhiều thành viên của MyBB sử dụng.
2.1. Cài đặt giao diện mới
         Đầu tiên, bạn nhấn vào menu Templates & Style và nhấn chọn thẻ Browses Theme ở phía dưới.

       Việc quản lý diễn đàn với các tính năng cơ bản như đã nêu sẽ giúp bạn có một diễn dàn chuyên nghiệp. Và sau loạt bài này, nếu có yêu cầu thêm thì tôi sẽ giới thiệu đến các bạn một số tính năng quản lý nâng cao, giúp diễn đàn hoạt động tốt hơn.
Xem tiếp Tạo diễn đàn bằng mã nguồn MyBB: Phần 4- Đăng kí và sử dụng hosting

               Sau khi làm quen với các tính năng của MyBB trên localhost, nhiều bạn muốn đưa diễn đàn của mình lên Internet. Cho nên, bạn cần chuẩn bị một không gian lưu trữ dữ liệu trên một máy chủ, được gọi là hosting. Trong giai đoạn mới tập làm diễn đàn, bạn có thể sử dụng các dịch vụ cung cấp hosting miễn phí để thử nghiệm sản phẩm của mình hoạt động như thế nào trước khi bỏ tiền đầu tư mua hosting.
 
            Hiện nay có nhiều dịch vụ loại này nhưng nổi bật nhất và đang được nhiều người tin dùng đó là Free Hosting của Byet Internet Services (gọi tắt Byethost). Những lợi ích mà dịch vụ này mang lại như cung cấp ngay 5500MB dung lượng lưu trữ, băng thông truy cập hàng tháng là 200GB, 50 tên miền con miễn phí, hỗ trợ 50 tên miền khác nhau, cùng với rất nhiều tính năng khác, có Control Panel Vista (bảng điều khiển đẹp và nhiều tính năng), hướng dẫn sao lưu dữ liệu trên hosting, …
1. Đăng kí tài khoản
            Để đăng kí hosting tại dịch vụ này, bạn truy cập vào địa chỉ  http://byethost.com/free-hosting rồi bấm vào liên kết Click here to sign up for free hosting. Theo khuyến cáo của Byethost thì bạn nên dùng trình duyệt Mozilla Firefox trong quá trình đăng kí.
Bây giờ, bạn đăng nhập vào tài khoản Gmail  rồi tìm thư có chủ đề Account Active Required.
Tìm đến dòng chữ To continue using your account và nhấn vào đường dẫn phía sau để kích hoạt.
         Trong trang đầu tiên hiện ra, bạn phải nhập mã hiển thị một lần nữa ở khung Image Verification. Ở bước Free Hosting Oder Confirmation, bạn cần phải nhớ các thông số quan trọng như Control panel user name,  FTP user name, FTP password, FTP host name, MySQL userMySQL Host. Nếu không lo lắng về tính bảo mật của các thông số thì bạn nhấn vào liên kết download để tải về và lưu trữ các thông tin này trên máy. Khi xong, bạn nhấn liên kết Click here to log into your VistaPanel (phía dưới trang) để chuyển đến trang điều khiển. Việc đăng kí tài khoản hosting trên Byethost xem như hoàn tất.
Lưu ý, để minh họa bài viết sẽ sử dụng các thông số như trong hình trên.
2. Quản lý hosting của Byethost
            Trong Control Panel, các tính năng được bố trí vào đúng nhóm chủ đề giúp người dùng tìm ra nhanh chóng. Khung bên trái cung cấp các thông tin General Information (những thông tin về việc sử dụng tài nguyên của hosting), Acount Information (thông tin về tài khoản FTP, E-mail, MySQL), Server Information (thông tin về máy chủ).

Để xem địa chỉ máy chủ, bạn nhấn vào liên kết Addon Domains của mục Domains, rồi tìm đến dòng Name Server to use. Lưu ý, các địa chỉ này được sử dụng vào lúc trỏ tên miền qua hosting. Nếu bạn đã có sẵn tên miền thì nhập vào ô Domain Name nhấn Add Domain.
*Tạo cơ sở dữ liệu
            Việc làm này mang ý nghĩa tương tự như trên localhost, vì nó giúp bạn ra bảng cơ sở dữ liệu và có những thông số cần thiết để khai báo trong quá trình cài đặt MyBB trên hosting. Để thực hiện tạo cơ sở dữ liệu, bạn nhấn vào menu Control Panel để trở ra giao diện chính. Tìm đến mục Database Manament, rồi nhấn vào liên kết MySQL Database.
              Trong trang mới hiện ra, bạn nhập tên cơ sở dữ liệu vào ô Create a new database  rồi nhấn Create Database. Đồng thời, trang này cũng là nơi quản lý các cơ sở dữ liệu, tức là bạn có thể xem danh sách, tạo mới hoặc xóa các cơ sở dữ liệu. Điểm tiện lợi của Byethost, bạn không cần phải tạo tài khoản đăng nhập cơ sở dữ liệu (gồm tên đăng nhập và mật khẩu) vì nó dùng chung tên đăng nhập và mật khẩu của tài khoản FTP.
Tới đây, bạn đã có trong tay các thông số về cơ sở dữ liệu MySQL Hostname (tên máy chủ MySQL-có dạng sql109.byethost24.com), MySQL Username (tên đăng nhập cơ sở dữ liệu-có dạng b24_6129815), Database name (tên cơ sở dữ liệu-có dạng b24_6129815_forummybb).
*Tạo tên miền con
            Ngoài việc cung cấp hosting miễn phí, Byethost còn cho phép cho người dùng tạo ra 50 tên miền con miễn phí. Nếu cần sử dụng các tên miền này thì bạn trở lại giao diện chính của Control Panel rồi nhấn vào liên kết Sub-domains của mục Domains. Bạn nhập vào ô bên dưới dòng chữ Enter your sub-domain below tên miền cần tạo, theo dạng tenmien.byethost24.com, rồi nhấn Add Domain để tạo tên miền con.
Ngoài ra, Byethost còn rất nhiều tính năng khác như FTP Management (quản lý thông tin, dữ liệu trên máy chủ, cung cấp một số phần mềm miễn phí truyền tải dữ liệu theo giao thức FTP), Backups (sao lưu dữ liệu), Email Management (quản lý tài khoản email), phpMyAdmin (đăng nhập vào cơ sở dữ liệu), DNS Management (quản lý các bản ghi DNS),…,bạn có thể tự mình khám phá.
3. Một số dịch vụ hosting miễn phí khác
            Ngoài dịch vụ hosting miễn phí của Byethost, bạn sẽ tìm thấy nhiều dịch vụ khác cũng có nhiều tính năng và độ ổn định không thua gì Byethost.
* Dịch vụ 000webhost (www.000webhost.com)
            Với dịch vụ này, bạn được cung cấp một không gian lưu trữ 1500MB, băng thông mỗi tháng là 100GB, số lượng cơ sở dữ liệu MySQL là 2, Control Panel thân thiện và các tính năng được bố trí hợp lý. Theo giới thiệu của nhà cung cấp dịch vụ thì các tài khoản miễn phí sẽ được duy trì đến năm 2012. Theo thử nghiệm, dịch vụ này hoạt động khá ổn định và tốc độ truyền tải dữ liệu từ máy tính lên máy chủ rất cao.
*Dịch vụ Zymic (www.zymic.com)
            Với dịch vụ Free Website Hosting tại Zymic, bạn được cung cấp một không gian lưu trữ khá lớn 6000MB (thông tin này xem tại Zymic Control Panel), băng thông mỗi tháng 50000MB, được tạo nhiều website chỉ với một tài khoản, được lựa chọn nhiều dạng tên miền 99k.org, zxq.net, zymichost.com,…. Tại trang chủ, bạn được lựa chọn và tải nhiều mẫu website đẹp (Template), có nhiều bài hướng dẫn tạo website bằng CSS&HTML, PHP&MySQL. Qua thử nghiệm cho thấy hosting đăng kí tại dịch vụ có độ ổn định chưa cao (tải dữ liệu lên còn bị chập chờn) nhưng đạt tốc độ rất nhanh khi ổn định.
        Ngoài ra, bạn có thể tham khảo dịch vụ chia sẻ hosting miễn phí nhưng độ ổn định khá cao tại đây. Bài tiếp theo: Tạo diễn đàn bằng mã nguồn MyBB: Phần 5-Đăng kí và sử dụng tên miền
      Hiện nay có rất nhiều dịch vụ cung cấp tên miền có phí và miễn phí. Như đã giới thiệu ở phần đầu phần 4, bài viết sẽ giới thiệu đến các bạn ba dịch vụ cung cấp tên miền miễn phí (có thời hạn) hỗ trợ tốt DNS (Domain Name System). Đồng thời ở từng dịch vụ, bài viết cũng hướng dẫn cách trỏ tên miền đến hosting để chuẩn bị cho việc cài đặt và đưa diễn đàn vào hoạt động trên Internet. Còn về tên miền có phí, bạn cũng có thể đăng kí và sử dụng tương tự.
1. Tên miền co.cc
            Đầu tiên, bạn truy cập vào website www.co.cc và chuyển giao diện web về ngôn ngữ Việt để dễ sử dụng bằng cách nhấn vào nút xổ xuống tại mục Change Language > tìm đến Tiếng Việt.
         Sau đó, bạn đánh dấu kiểm vào ô Tôi chấp nhận các Điều khoản Dịch vụ > nhấn nút Tạo một tài khoản ngay bây giờ . Kế đến, bạn bước vào của sổ quản lí tên miền (Manage Domain) > nhấn Cần một tên miền mới > nhập vào tên miền muốn tạo và nhấn nút Kiểm tra tính sẵn sàng.
Nếu tên miền bạn cần tạo không trùng với một tên miền khác trong thư viện tên miền của co.cc thì sẽ xuất hiện thông báo dạng www.forummybb.co.cc hiện có sẵn. Khi đó, bạn nhấn Tiếp tục đăng kí. Còn nếu ngược lại thì bạn cần kiểm tra với tên miền khác.
Tiếp đến, bạn nhận được thông báo tên miền đã cài đặt thành công, nhấn Cài đặt để chuyển sang trang quản lý tên miền, nhấn vào liên kết Please domain setup now (hoặc nhấn Cài đặt một lần nữa). Trong trang tiếp theo, bạn chọn mục đầu tiên Name Server trong ba mục Name Server, Zone RecordsURL Forwarding.
Trong khung hiện ra, bạn nhập vào hai ô Name Server 1Name Server 2 lần lượt hai địa chỉ máy chủ ns1.byet.orgns2.byet.org. Khi xong, bạn nhấn Cài đặt và chờ một khoảng thời gian để thay đổi có hiệu lực (thông thường khoảng 8 giờ nhưng đôi khi mất đến 48 giờ).
Một vấn đề phải nêu thêm về dịch vụ này là thời gian miễn phí trong vòng 1 năm, một khoảng thời gian đủ để bạn có nhiều kinh nghiệm hơn với việc quản lý và thiết kế diễn đàn.
2. Tên miền cz.cc
            Đến với dịch vụ này, bạn sẽ được cung cấp một tên miền miễn phí 2 năm và quản lý hoàn toàn DNS. Để đăng kí, bạn truy cập vào trang www.nic.cz.cc rồi nhập tên miền muốn tạo vào ô, ví dụ www.forummybb.cz.cc, nhấn Check Availability để kiểm tra tên miền có tồn tại không?
Nếu tên miền chưa ai đăng kí thì mục Available sẽ được đánh dấu màu xanh. Khi đó, sẽ có hai hình thức đăng kí ở mục Domain Option, bạn bấm vào nút xổ xuống chọn Register 2 year, nhấn Add to cart, rồi tiếp tục nhấn Checkout ở khung Shopping Cart.
Tiếp theo, bạn điền đầy đủ các thông tin mà dịch vụ yêu cầu để đăng kí tài khoản mới: Username (tên đăng nhập), Password (mật khẩu), Repeat Password (nhập lại mật khẩu), Fullname (họ và tên), Street/Number, City, Post Code (có thể nhập tùy ý), Country (được chọn sẵn là Việt Nam), Email (địa chỉ thư điện tử), nhập mã hiển thị ở Security Code vào ô Verify Code, xong nhấn Create Account.
Khi đăng kí xong, bạn nhận được thông báo việc cài đặt tên miền đã hoàn tất, nhấn vào liên kết My Domain phía trên và nhấn nút Manage để chuyển đến trang quản lý tên miền.
Để trỏ từ tên miền đã đăng kí đến hosting Byethost, bạn nhấn vào mục Name Server rồi nhập vào địa chỉ máy chủ vào hai ô tương ứng Nameserver 1Nameserver 2, nhấn nút Update. Ngoài ra, bạn có thể nhấn Add more Nameserver để thêm vào ba địa chỉ còn lại.
3. Tên miền dot.tk
            Hoàn toàn khác với hai dịch vụ nêu trên, dịch vụ sẽ miễn phí tên miền mãi mãi nếu tên miền đó được sử dụng thường xuyên. Việc sử dụng dịch vụ cũng tương tự, cộng thêm dịch vụ có hỗ trợ tiếng Việt nên vấn đề đăng kí và quản lý tên miền cũng đơn giản. Đầu tiên, bạn truy cập vào địa chỉ www.dot.tk và đưa trỏ chuột đến dòng Choose language rồi chọn Tiếng Việt. Khi đó, bạn nhấn vào liên kết Đăng nhập vào My Dot TK để bắt đầu đăng kí và sử dụng.

Ngoài ra, còn nhiều dịch vụ cung cấp tên miền miễn phí khác, bạn có thể tham khảo thông tin tại đây.

Xem tiếp Tạo diễn đàn bằng mã nguồn MyBB: Phần 6-Đưa diễn đàn vào hoạt động trên Internet
XHTTOnline đã giới thiệu loạt bài viết về cài đặt và tạo diễn đàn bằng MyBB trên Localhost. Việc đưa diễn đàn từ localhost lên hosting đang được nhiều bạn quan tâm, đặc biệt là các bạn đang làm quen với lĩnh vực tạo diễn đàn bằng mã nguồn mở.
VI. ĐƯA DIỄN ĐÀN VÀO HOẠT ĐỘNG TRÊN INTERNET
1. Tải dữ liệu lên hosting
Để tải gói cài đặt MyBB lên hosting, bạn cần phải dùng một phần mềm truyền tải dữ liệu theo giao thức FTP, ví dụ như chương trình FileZila FTP Client. Đây là một phần mềm miễn phí, bạn có thể tải phiên bản mới nhất 3.3.3 với dung lượng 4,0MB tại trang chủ http://filezilla-project.org hoặc tải trực tiếp tại http://tinyurl.com/filezilla333. Bạn nhấn đôi vào tập tin thực thi của chương trình để tiến hành cài đặt.
           Bây giờ, bạn tiến hành giải nén gói mã nguồn MyBB và đổi tên thư mục Upload thành diendan. Kế đến, bạn giải nén gói ngôn ngữ tiếng việt và sao chép thư mục vietnamese và tập tin vietnamese.php vào thư mục language (diendan\inc\languages) của thư mục diendan.
         Công việc tiếp theo là tải gói thư mục diendan lên hosting bằng chương trình FileZilla. Trong cửa sổ FileZilla, bạn nhập các thông số đã được cung cấp từ lúc đăng kí hosting: Host (địa chỉ của máy chủ, chẳng hạn ftp.byethost24.com), Usename (tên đăng nhập, dạng b24_6129815), Password (mật khẩu), Port (nhập vào số 21), bấm Quickconnect.
Khi tiến trình kết nối với máy chủ thành công thì bạn sẽ thấy thư mục htdocs  hiện ra ở khung Remote site. Bạn duyệt đến thư mục chứa thư mục diendan ở khung Local site rồi kéo thả vào thư mục htdocs của tên miền forummybb.cz.cc. Hoặc bấm chuột phải vào thư mục diendan chọn Upload.

Lưu ý, tốc độ tải nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào chất lượng đường truyền mạng Internet.
2. Cài đặt MyBB trên hosting
          2.1. Thiết lập CHMOD
                        Khác hẳn với cài đặt trên localhost, trước khi cài đặt MyBB trên hosting bạn cần thiết lập CHMOD cho thư mục và tập tin để đảm bảo quá trình cài đặt không bị gián đoạn. Tức là, bạn cần cấp quyền đọc (Read), viết (Write) và thực thi (Execute) cho ba nhóm Owner, Group, Public ở các thư mục: /cache/, /uploads/, /uploads/avatars. Ở khung Remote site, bạn duyệt đến các thư mục trên và nhấn chuột phải vào nó, rồi chọn File permissions.
Trong hộp thoại Change file attributes, bạn đánh dấu kiểm vào các ô Read, Write Execute hoặc có thể nhập ngay số 777 vào ô Numeric value.
*Bước Board Configuration (bước 9): ngoài việc điền tên diễn đàn (Forum Name), tên website (Website Name), bạn cần phải điền chính xác địa chỉ thư điện tử liên hệ tại ô Contact Email.
Sau khi xong các bước cài đặt, bạn hãy bắt tay vào xây dựng nội dung diễn đàn và thiết kế giao diện trực tuyến bằng các tính năng đã thử nghiệm trên localhost. Song song với quá trình hoàn thiện diễn đàn, công việc quan trọng là thu hút khách truy cập và đăng kí trở thành thành viên của diễn đàn, đồng thời quảng bá diễn đàn bằng cách đưa chúng vào các bộ máy tìm kiếm Google, Yahoo,…

2.2. Cài đặt MyBB
            Bạn hãy khởi động trình duyệt Mozilla Firefox hoặc IE (các trình duyệt khác cũng tương tự), rồi truy cập vào địa chỉ http://tenmien/diendan/install/index.php (ví dụ http://forummybb.cz.cc/diendan/install/index.php). Quá trình cài đặt về cơ bản tương tự như cài đặt trên localhost. Nhưng có sự khác biệt ở các bước:
*Bước Database Configuration (bước 4): bạn nhập các thông số về cơ sở dữ liệu đã tạo ở phần trên như Database Server Hostname (là MySQL Hostname, có dạng sql109.byethost24.com), Database Username (là MySQL Username, có dạng b24_6129815), Database Name (có dạng b24_6129815_forummybb).

          Bạn nhấn vào Tạo một tài khoản ngay bây giờ > điền đầy đủ những thông tin cá nhân như Họ, Tên, Địa chỉ email, Giới tính, Sinh nhật, Nhập mật khẩu, Nhập lại mật khẩu Xác minh từ. Ngoài ra, bạn cần điền đầy đủ những thông tin có đánh dấu tại mục Account Information như Địa chỉ đường phố, Thành phố/Thị xã, Bang/Tỉnh, Quốc gia/Khu vực, Điện thoại (không cần khai báo chính xác).
 
Ở trang hiện ra, bạn điền đầy đủ và chính xác các thông tin vào những ô bên dưới: Username (tên tài khoản), Password (mật khẩu, tối đa là 8 kí tự), Email Address (địa chỉ thư điện tử -chỉ hỗ trợ Gmail, các dịch vụ thư điện tử khác sẽ không nhận được thư kích hoạt), Site Category (chọn lĩnh vực mà website hướng đến), Site Language (chọn ngôn ngữ), Enter Security Code (nhập mã bảo mật hiển thị mục Security Code), nhấn Register, nhấn nút Click Me To Continue.
Trong khung Image Verification, bạn cần nhập chính xác mã hiển thị vào ô bên dưới Type the two words, nếu muốn đổi mã khác thì bấm Click a new challenge (biểu tượng hai dấu mũi tên), nhất nút Register. Khi đó, bạn sẽ nhận được một thông báo là đăng nhập vào tài khoản thư điện tử để kích hoạt tài khoản.

Bạn hãy mở tập tin installation.txt để xem qua hướng dẫn của tác giả. Theo hướng dẫn này, bạn cần sao chép các tập tin và thư mục con trong thư mục images sau khi giải nén vào thư mục image của diễn đàn. Nếu có tập tin trùng tên thì bạn nhấn Yes to all ở hộp thoại hiện ra để xác nhận việc ghi đè.

Để cài đặt, bạn quay lại giao diện MyBB Admin Control Panel, nhấn chọn thẻ Import a Theme của mục Templates & Style. Trong khung Import a Theme, bạn nhấn nút Browse của mục Local File để duyệt đến tập tin Ajdija.com v3 Public Green-theme.xml, đặt tên cho giao diện mới ở mục New Name (có thể bỏ qua, MyBB sẽ sử dụng tên của mẫu giao diện đó), giữ nguyên các mục còn lại, nhấn nút Import Theme.

Trang tiếp theo hiện ra yêu cầu bạn chỉnh sửa giao diện trước khi đưa vào sử dụng. Bạn có thể thay đổi các thuộc tính ở khung Edit Theme Properties,  gồm Name (tên giao diện), Parent Theme (chọn nhóm giao diện phụ thuộc), Allowed User Groups (cho phép một nhóm thành viên nào đó sử dụng), Editor Style (giao diện cửa sổ soạn thảo bài viết), Board Logo (hình đại diện của diễn đàn, có thể đổi đường dẫn hoặc đổi tập tin), …, nhấn Save Themes Properties để thay đổi có hiệu lực.
Nếu muốn sử dụng giao diện vừa cài đặt làm giao diện mặc định thì bạn nhấn vào biểu tượng mũi tên màu xanh phía sau tên giao diện đó. Lưu ý, khi đã chọn giao diện mặc định thì giao diện đó được sử dụng chung cho tất cả các nhóm thành viên, mặc dù trước đó có thiết lập chỉ cho phép hiển thị đối với một nhóm nào đó.
Hiện tại trên Internet có rất nhiều gói ngôn ngữ tiếng Việt được người dùng tạo ra, bạn có thể tải gói ngôn ngữ có tỉ lệ Việt hóa trên 95% tại địa chỉ http://tonghop24.com/home/. Sau khi giải nén, bạn cần sao chép thư mục vietnamese và tập tin vietnamese.php trong thư mục LangVietFull_2.1 vào thư mục \inc\languages của diễn đàn. Khi xong, bạn quay lại giao diện Admin Control Panel và kiểm tra  trong khung Installed Language Packs sẽ xuất hiện mục Vietnamese.
Để thiết lập tiếng Việt làm ngôn ngữ mặc định của diễn đàn, bạn nhấn Settings bên dưới chữ Configuration rồi tìm trong khung Board Settings mục Genaral Configuration.

2.2. Tự tạo bộ cài đặt giao diện
            MyBB còn có một tính năng độc đáo là giúp người dùng tự thiết kế giao diện. Cạnh thẻ Theme, bạn nhấn chọn thẻ Create New Theme rồi nhập tên giao diện muốn tạo ở ô Name, chọn giao diện chứa nó ở trường Parent Theme, nhấn Create New Theme.
Tại thẻ Edit Stylesheets, bạn cần chỉnh sửa những tập tin có định dạng css (global.css, usercp.css, modcp.css, star_racings.css, showthread.css). Minh họa với tập tin global.css, bạn nhấn nút Options > chọn Edit Style.

Ở trang mới hiện ra, có hai hình thức chỉnh sửa Simple Mode (đơn giản) Advanced Mode (nâng cao, chỉnh sửa trực tiếp trên các đoạn mã css). Đối với hình thức Simple Mode, bạn chọn mục ở trường Selector rồi thay đổi các giá trị ở trong khung bên dưới: Background (màu nền), Color (màu), Width (độ rộng), Font Family (nhóm font muốn dùng), Font Size (kích thước chữ), Font Style (kiểu chữ), …, xong nhấn Save Changes (hoặc Save Changes & Close).

Công việc cuối cùng là cần xuất bản tập tin xml, bạn chuyển sang thẻ Export Theme, giữ nguyên các lựa chọn ở khung Export Theme > nhấn nút Export Theme > chọn nơi lưu trữ tập tin Maugiaodien-theme.xml.
2.3. Việt hóa giao diện
         Trong gói cài đặt của MyBB chỉ chứa duy nhất một ngôn ngữ là tiếng Anh (English). Bạn có thể tự mình chỉnh sửa giao diện tiếng Anh thành tiếng Việt. Để thực hiện, bạn vào menu Configuration rồi nhấn vào mục Languages ở khung bên phải. Trong khung Installed Language Packs, bạn nhấn nút Options > chọn Edit with English (American).
Trong trang mới hiện ra sẽ có hai loại giao diện để bạn chỉnh sửa ngôn ngữ, là giao diện bình thường của diễn đàn (Front End), giao diện bảng điều khiển của người quản trị (Admin CP). Đối với khung Front End, bạn nhấn vào liên kết Edit ở mỗi module, ví dụ module forumdisplay.lang.php.
Khi đó, bạn chỉ việc nhập vào các ô tương ứng những từ hoặc cụm từ tiếng Việt theo ý tưởng thiết kế diễn đàn của mình. Nếu chỉ đơn thuần là dịch thì có thể sử dụng công cụ Google Translate để dịch các cụm từ tiếng Anh sang tiếng Việt. Khi xong, bạn nhấn Save Language File. Cạnh thẻ Language Files, bạn nhấn chọn thẻ Quick Phrases để chỉnh sửa ngôn ngữ ở các trường đăng kí thành viên và một số trường thông báo khác.
Trang tiếp theo hiện ra, bạn tìm đến mục Default Language trong khung bên phải, nhấn vào nút xổ xuống chọn Vietnamese, nhấn Save Settings ở cuối trang để hoàn tất. Ngoài ra, các tính năng khung này giúp chỉnh sửa những thông tin cơ bản về diễn đàn mà trong lúc cài đặt bạn khai báo sai hoặc thiếu sót.

Trong danh sách các Themes hiện ra, bạn xem hình hiển thị mẫu và nhấn Download nếu thích giao diện đó. Ngoài những mẫu đó, bạn còn có thể tìm thấy các mẫu khác tại địa chỉ http://mods.mybb.com/themes. Tại đây, bạn nhấn vào tên mẫu (ví dụ Ajdija.com v3 Public Green) rồi nhấn vào liên kết Download, nhấn nút I agree để tải về tập tin nén dạng zip.
Mỗi mẫu giao diện có cách cài đặt khác nhau tùy theo tác giả của mẫu đó. Thông thường, sau khi tải về bạn giải nén tập tin vào thư mục diendan\images của Appserv. Đối với mẫu này, bạn sẽ thấy hai thư mục groups, images và tập tin Ajdija.com v3 Public Green-theme.xml (cùng bốn tập tin dạng text khác dùng để cung cấp thông tin, hướng dẫn cài đặt mẫu).

-Bước Theme Installation thông báo các chủ đề và mẫu giao diện mặc định đã được cài đặt, nhấn Next.
-Bước Board Configuration: Bạn đưa ra các thiết lập cơ bản về diễn đàn: Forum name (nhập vào tên diễn  đàn), Website name (có thể để trống hoặc nhập tùy ý), Website URL (địa chỉ website), Contact Email (địa chỉ thư điện tử dùng để MyBB liên hệ khi đã cài đặt thành công, thư chỉ được gửi khi cài đặt trên hosting). Các thiết lập này có thể thay đổi sau khi đăng nhập vào Admin Control Panel.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét